Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
การแตกแขนงคำศัพท์
คำถาม:
นักเรียนคิดว่าทำไมพยัญชนะแต่ละตัวถึงเขียนได้หลายความหมาย
?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- พยัญชนะ ก – ฮ
- เกม
“ทายชื่อผักผลไม้”
- เพลง “ลา มะลิลา”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ด ดาว
ด เด็ก ช ชาย ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนชื่อผักผลไม้ที่ชอบลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ลา มะลิลา”
ขั้นสอน
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ทายชื่อผักผลไม้”
โดยเขียนชื่อเพื่อนบนกระดาน
เชื่อม :
พยัญชนะตัวแรกของชื่อผลไม้ คือตัวอะไร
นักเรียนเคยเห็นคำใดที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะนี้”
(เช่น มะพร้าว ขนุน ชมพู่ เงาะฯลฯเป็นต้น) พร้อมกับครูเขียนคำนั้นบนกระดาน
ให้นักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนชื่อผักผลไม้ที่ชอบลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 9 เด็ก ๆสนุกกับกิจกรรมจับคู่ คำที่มีความหมาย อย่างเช่น ต้นไม้ หัวใจ ภูเขา จากกิจกรรมนี้เด็กๆ สามารถนำคำและภาพที่เห็นนำมาเชื่อมโยงต่อกันได้ อีกทั้งบางคนยังสามารถแนะนำเพื่อนในการหาคู่ของตนเองได้ดีทีเดี่ยว อย่างเช่น พี่แป้งช่วยแนะนำคู่ให้กับพี่เป้ เมื่อได้ครบทุกคู่แล้ว เด็ก ๆ ได้อ่านคำที่ได้ วันต่อมาคุณครูและเด็ก ๆ ได้ร่วมกันแตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะที่คุณครูกำหนดให้ ทุกคนสามารถบอกได้เป็นอย่างดีที่เดียวค่ะ
ตอบลบ