เป้าหมายหลัก

week9


Day

Input

Process

Output

Outcome
จันทร์

โจทย์
การแตกแขนงคำศัพท์

 คำถาม:
นักเรียนคิดว่าทำไมพยัญชนะแต่ละตัวถึงเขียนได้หลายความหมาย ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard  Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
 - Wall Thinking : ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- พยัญชนะ ก – ฮ
- เกม “ทายชื่อผักผลไม้”
- เพลง “ลา มะลิลา”

ขั้นนำ
 ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ในนิทานมีตัวละคร/ พยัญชนะตัวใดบ้าง”
เชื่อม :
-  ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-  ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้  เช่น  ด ดาว   ด เด็ก ช ชาย  ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
 ขั้นสรุป   
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
เขียนชื่อผักผลไม้ที่ชอบลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
 - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

















ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ

ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน












อังคาร
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ลา มะลิลา”
ขั้นสอน
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ทายชื่อผักผลไม้” โดยเขียนชื่อเพื่อนบนกระดาน
เชื่อม :
พยัญชนะตัวแรกของชื่อผลไม้ คือตัวอะไร นักเรียนเคยเห็นคำใดที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะนี้”  (เช่น  มะพร้าว ขนุน ชมพู่ เงาะฯลฯเป็นต้น) พร้อมกับครูเขียนคำนั้นบนกระดาน ให้นักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนชื่อผักผลไม้ที่ชอบลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป   
 ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้

ตัวอย่างภาพกิจกรรม
















ตัวอย่างภาพชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 9 เด็ก ๆสนุกกับกิจกรรมจับคู่ คำที่มีความหมาย อย่างเช่น ต้นไม้ หัวใจ ภูเขา จากกิจกรรมนี้เด็กๆ สามารถนำคำและภาพที่เห็นนำมาเชื่อมโยงต่อกันได้ อีกทั้งบางคนยังสามารถแนะนำเพื่อนในการหาคู่ของตนเองได้ดีทีเดี่ยว อย่างเช่น พี่แป้งช่วยแนะนำคู่ให้กับพี่เป้ เมื่อได้ครบทุกคู่แล้ว เด็ก ๆ ได้อ่านคำที่ได้ วันต่อมาคุณครูและเด็ก ๆ ได้ร่วมกันแตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะที่คุณครูกำหนดให้ ทุกคนสามารถบอกได้เป็นอย่างดีที่เดียวค่ะ

    ตอบลบ