Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
พยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานฟัน (ด ต ถ ท ธ น ล ส)
คำถาม:
นักเรียนคิดว่าพยัญชนะ ด
ต ถ ท ธ น ล ส ออกเสียงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ด
ต ถ ท ธ น ล ส
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ระบำ ก.ไก่”
- บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานฟัน (ด ต ถ ท ธ น ล ส)
- บัตรคำศัพท์เช่นคำว่า เด็ก เต่า ถ่าน ทหาร ฯลฯ
- นิทานเรื่อง “แสนซนอลเวง”
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ระบำ ก.ไก่”
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานฟัน (ด ต ถ ท ธ น ล ส) -
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานฟัน คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ขณะที่เราออกเสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
- ครูนำบัตรคำศัพท์เช่นคำว่า เด็ก เต่า ถ่าน ทหาร ฯลฯ
มาให้นักเรียนสังเกตพร้อมฝึกอ่านออกเสียง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานปุ่มเหงือก คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
ขั้นสอน
ชง:
ครูเล่านิทานเรื่อง “แสนซนอลเวง”
เชื่อม :
- สนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง” พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ต เต่า ถ ถ่าน ธ ง ฯลฯ
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 4 สำหรับการเตรียมทักษะทางภาษา โดยที่คุณครูและเด็กๆ ได้ฝึกการออกเสียงตัวพยัญชนะแต่ละตัวในทุก ๆ สัปดาห์ และสัปดาห์นี้คุณครูได้หยิบภาพสัตว์ต่างๆ มาติดบนกระดาน แล้วให้เด็กๆมีส่วนร่วมด้วยการทายคำ อย่างเช่น กระต่าย ประกอบไปด้วยพยัญชนะและสระตัวใดบ้าง ดูทุกคนตื่นเต้นกับคำที่เกิดขึ้นของแต่ละตัวและสามารถให้เหตุผลได้ตามความเข้าใจของตนเอง จากนั้นเด็กๆ ฝึกอ่านคำที่เขียนไว้บนกรระดานร่วมกันและเขียนพร้อมกับวาดภาพลงในสมุดเล่มเล็กของแต่ละคน
ตอบลบ