Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
พยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) คำถาม: นักเรียนเคยเห็นพยัญชนะตัวอะไร...อยู่ที่ไหนบ้าง?”(เช่น ล ลิง ร โรงเรียน ส เสือ ฯลฯ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานการออกเสียง เริ่มจาก ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ
ฆ ง ห อ ฮ)
- เพลง “สระ”
- นิทานเรื่อง “เอ๊ะ!ใครเป็นใคร?”
|
ขั้นนำ
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เอ๊ะ!ใครเป็นใคร?”
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะตามฐานการออกเสียง
ก – ฮ
ขั้นสอน
ชง:
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออก
เสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้:
นักเรียนเขียนภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ จ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อม
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ จ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
ทักษะ -มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“สระ”
ขั้นสอน
ชง:
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออก
เสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้:
นักเรียนเขียนภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 2 พี่อนุบาล 2 เรียนรู้และฝึกการออกเสียงคำที่มีความหมาย พร้อมกับการแตกแขนงคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ตัว จ เช่น จิ้งจก จาน จระเข้ ฯลฯ โดยที่คุณครูเขียนคำลงบนกระดานพร้อมวาดภาพจากนั้นคุณครูและเด็กๆ ฝึกอ่านคำเหล่านั้น และได้เขียนคำลงในสมุดเล่มเล็ก ทุกคนตั้งใจในการเรียนรู้เป็นอย่างดี จะมีเพียงแค่พี่ป๋อและพี่บอส ที่การเขียนยังค่อนข้างช้าแต่สามารถทำได้ค่ะ
ตอบลบ