Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
การแตกแขนงคำศัพท์
คำถาม:
นักเรียนคิดว่าทำไมพยัญชนะแต่ละตัวถึงเขียนได้หลายความหมาย
?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ก.ไก”
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
- นิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
- พยัญชนะ ก – ฮ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ภ ภูเขา
ต ต้นไม้ ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนชื่อเพื่อนลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ก.ไก”
ขั้นสอน
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ทายชื่อเพื่อนในชั้นเรียน”
โดยเขียนชื่อเพื่อนบนกระดาน
เชื่อม :
พยัญชนะตัวแรกของชื่อเพื่อนคือตัวอะไร
นักเรียนเคยเห็นคำใดที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะนี้”
(เช่น ชื่อป๋อ คำอื่นๆ ปลา ปอเปียก ปูน ฯลฯเป็นต้น) พร้อมกับครูเขียนคำนั้นบนกระดาน
ให้นักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนชื่อเพื่อนลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 8 เด็ก ๆ ได้ฟังนิทาน ร้องเพลง และเด็ก ๆร่วมกันฝึกออกเสียงตัวพยัญชนะแตะละตัว จากนั้นคุณครูนำบัตรคำศัพท์ที่เตรียมไว้มาให้เด็กลองฝึกอ่านคำแต่ละคำทีละคน เป็นกลุ่ม และได้ร่วมกันวาดภาพจากนิทานที่กลุ่มตนเองจับได้ในครั้งแรก เด็ก ๆสนใจในการทำกิจกรรมได้ดีค่ะ แต่ยังมีบ้างที่เวลาออกเสียงตัวพยัญชนะหรือคำที่ยังไม่ค่อยชัดเจน วันต่อมาคุณครูได้ให้เด็ก ๆ ลองทายพยัญชนะตัวแรกของชื่อเล่นเพื่อนในห้อง ทุกคนสามารถบอกได้พร้อมกับสะกดชื่อเพื่อนได้ค่ะ จากนั้นเด็ก ๆ ได้เขียนชื่อเพื่อนพร้อมกับวาดภาพระบายสี ซึ่งทุกคนสามารถทำได้เป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ