Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
พยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ)
คำถาม:
นักเรียนคิดว่าพยัญชนะ ฎ
ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ ออกเสียงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ฎ
ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ทายซิฉันคือใคร”
- เพลง “สระ”
- บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ)
- บัตรคำศัพท์ เช่นคำว่า เรือ เณร กีฬา
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สระ”
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ) มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะ ฐานปุ่มเหงือก คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ
ฬ
- ครูนำบัตรคำศัพท์ เช่นคำว่า เรือ เณร กีฬา ฯลฯ ให้นักเรียนสังเกตพร้อมฝึกอ่านออกเสียง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะ ตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ)
ขั้นสอน
ชง:
ครูเล่านิทานเรื่อง “ทายซิฉันคือใคร”
เชื่อม :
- สนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง” พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ร เรือ
ณ เณร
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 3 พี่อนุบาล 2 มีโอกาสได้เรียนรู้กับคุณครูแป้ง เด็กๆ ได้ดูคลิปวีดีโอ และร้องเพลงสระเชื่อมโยงสู่สระ เอาะ ทุกคนสนุกและตื่นเต้นกับคำใหม่ ๆ ที่ตนเองได้เลือกตัวพยัญชนะไปใส่แล้วฝึกอ่านคำพร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำที่ได้
ตอบลบ