Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
สระ (เ ,แ , ไ , โ , ใ ฯลฯ)
คำถาม:
ถ้าเราเติมสระเอ หรือ สระแอ หน้าตัวพยัญชนะ ข ค ต ป
อ่านออกเสียงอย่างไร ?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผึ้งน้อย”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “จันทร์เจ้าขา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น จันทร์ เปร เพลง ไป ไกล ใกล้ ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะ ก – ฮ
ขั้นสอน
ชง:
ครูเล่านิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ปลา ดาว ชายหาด โถ ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 7 คุณครูและเด็ก ๆ ร่วมกันเล่นเกมจับคำ พร้อมกับฝึกอ่าน โดยที่คุณครูให้เด็กๆ แต่ละคนออกมาจับฉลากเลือกคำที่ได้ พร้อมฝึกอ่านคำ พร้อมกับเขียนคำศัพท์และวาดภาพลงในสมุดเล่มเล็ก อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนคำที่ตนเองได้ให้กับเพื่อน พร้อมฝึกอ่านให้กันและกันด้วยค่ะ เด็ก ๆ กระตือรือร้นในการอ่านคำของตนเองและอยากสอนให้เพื่อนอ่านคำที่ตนเองได้เหมือนกัน กิจกรรมนั้นทุกคนสนุกและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีที่เดียวค่ะ
ตอบลบ