Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
สระ (ะ , า ,
ิ , ี , ุ
, ู )
คำถาม:
ถ้าเราเติมสระอะ หลังพยัญชนะ เช่น ก ข จ
อ่านว่าอย่างไร?
เครื่องมือคิด : Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
Blackboard Share : คำศัพท์ที่สระ (ะ , า , ิ
, ี
, ุ , ู )
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ภาพ web
แตกแขนงคำศัพท์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ง.งู ”
- นิทานเรื่อง “ปูดูอีกา”
- นิทานเรื่อง “หอยทากน้อย”
- พยัญชนะ ก – ฮ
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ง.งู ”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ปูดูอีกา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง” พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
เชื่อม :
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น
จิ้งจก, สี , สิงโต,กะทิ ,ขา,ปู ฯลฯ
-
ครูเขียนคำที่นักเรียนยกตัวอย่างบนกระดาน
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย และสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- สามารถเขียนคำศัพท์ง่ายๆและเข้าใจความหมายของคำ
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
อังคาร
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะ ก – ฮ
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “หอยทากน้อย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีตัวละคร/
พยัญชนะตัวใดบ้าง”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนเนื้อเรื่องในนิทาน พร้อมกับครูเขียนพยัญชนะเหล่านี้บนกระดานและวาดภาพประกอบ
-
ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่รู้จักที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่เรียนในวันนี้ เช่น ดู หอยทาก ผีเสื้อ เดิน ฯลฯ
- ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้:
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็กพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 6 สำหรับการเรียนรู้ภาษาไทยของพี่อนุบาล 2 ผ่านการเล่านิทานของคุณครู เชื่อมโยงสู่กิจกรรมการเรียนรู้ในวันนั้น เด็ก ๆสนุกกับการร้องเพลง สระเอาะ จากนั้นคุณครูให้เด็ก ๆ ได้เลือกตัวพยัญชนะใส่ลงไปตรงกลางสระเอาะ แล้วลองอ่านคำนั้นของแต่ละคน สามารถที่จะอ่านพร้อมสะกดเป็นคำได้ดีทีเดียวค่ะ อย่างเช่น เงาะ เกาะ เคาะ จากนั้นเด็ก ๆ ได้วาดภาพพร้อมเขียนคำศัพท์ที่ตนเองได้ไปซึ่งสามารถทำได้ตามความเข้าใจของตนเองได้ดีค่ะ
ตอบลบ